วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ปลานิลทอดกระเทียม

สูตรอาหารไทย : ปลานิลทอดกระเทียม

เครื่องปรุง
- ปลานิลขนาดประมาณ 500-600 กรัม 1 ตัว
- กระเทียมไทย 2 หัว
- พริกไทยขาว 5 เม็ด
- เกลือสำหรับทาตัวปลา ¼ ช้อนชา
- เกลือสำหรับล้างปลา 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันพืช

ปลานิลทอดกระเทียม
วิธีทำ
1. ล้างปลานิลให้สะอาด ขอดเกล็ด ผ่าท้องควักไส้ออกทิ้ง นำเกลือสำหรับล้างปลา ถูให้ทั่วตัวปลาเพื่อให้เมือกออกหมดจากนั้นล้างให้สะอาดอีกครั้ง บั้งทั้ง 2 ด้าน พักในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำหรือใช้กระดาษทิชชู่ซับน้ำให้แห้ง

2. นำเกลือสำหรับทาตัวปลาทาให้พอทั่วตัวปลาพักทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีแล้วล้างออกให้หมด จากนั้นใช้กระดาษทิชชู่ซับน้ำให้แห้ง ใส่จากพักไว้

3. นำกระเทียมมาแกะเปลือกแข็งออก จากนนั้นนำไปโขลกกับพริกไทยเม็ดจนละเอียดดี ตักใส่ถ้วยพักไว้

4. ตั้งกระทะน้ำมันบนไฟกลางจนร้อน นำปลาลงไปทอดให้เหลืองกรอบทีละด้าน พอปลาเหลืองได้ที่ให้ตักขึ้นพักในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นนำไปจัดใส่จานที่เตรียมไว้สำหรับเสิร์ฟ พักไว้

5. นำน้ำมันที่ทอดปลาตักออกให้เหลือไว้ประมาณ ⅔ ถ้วยตวง นำไปตั้งไฟต่อใส่เกลือลงไปเล็กน้อย พอร้อนให้นำกระเทียมที่โขลกลงไปเจียวจนเหลือง จากนั้นตักกระเทียมใส่กระชอนพอสะเด็ดน้ำมันให้นำไปราดบนตัวปลา เสิร์ฟร้อนๆ (อาจเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด หรือน้ำยำมะม่วงด้วยก็ได้)

กระเทียมเจียว เป็นเครื่องปรุงอาหารที่ช่วยเพิ่มรสชาติให้แก่อาหารมากมายหลายชนิด

การเจียวกระเทียมให้กรอบน่ารับประทาน
วิธีการทอดกระเทียมเจียวให้เหลืองกรอบน่ารับประทาน
เริ่มจากการเลือกกระเทียมไทยกลีบเล็ก แกะเปลือกแข็งออกให้เหลือแต่เปลือกบางๆ นำไปโขลกหรือสับให้ละเอียด จากนั้นนำไปเจียวโดยใช้น้ำมันหมูหรือน้ำมันพืช ถ้าเป็นน้ำมันหมูกลิ่นจะหอมกว่า

วิธีการเจียวให้ใส่น้ำมันกับกระเทียมลงพร้อมกันในขณะที่น้ำมันยังไม่ร้อน เพราะหากน้ำมันร้อนกระเทียมจะไหม้ ให้เจียวด้วยไฟอ่อนหมั่นคนให้ทั่ว พอกระเทียมเริ่มเหลืองกรอบให้ตักขึ้นทันที ความร้อนที่เหลืออยู่จะทำให้กระเทียมที่เจียวค่อยๆเหลืองพอดี ถ้ายังไม่ใช้กระเทียมเจียวในทันทีให้เก็บใส่ถุงพลาสติกหรือภาชนะมีฝาปิด เพราะถ้ากระเทียมเจียวโดนลมจะหายกรอบ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น